Shop thời trang trễ nải kinh doanh đầu năm

Gần 10h trưa mùng 6 Âm lịch mới mở cửa dọn dẹp quầy hàng song chị Hương, chủ một shop đồ quà tặng trên phố Tây Sơn (Đống Đa) cho biết chị mở không phải để bán. Theo chị mọi năm, ngoài Rằm tháng Giêng cửa hàng mới bắt đầu bán nhưng năm nay không được ngày nào hơn nên phải tiến hành sớm. “Thời điểm này sinh viên các trường đại học quanh đây vẫn nghỉ Tết nhu cầu về mặt hàng quà tặng, văn phòng phẩm không cao nên mình sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Khi nào sinh viên từ quê lên lúc đó cửa hàng mới chính thức bán hàng”, chị cho hay.

sau-Tet-5004-1424830816.jpg

Nhu cầu mua sắm đầu năm không cao nên nhiều cửa hiệu vẫn chưa bán hàng. Ảnh:T.T

Theo khảo sát của VnEpress dọc theo các tuyến phố  Xuân Thủy, Thái Hà, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, Xã Đàn…có không ít quán cà phê, cửa hàng quần áo vẫn đóng cửa. Những shop mở sớm vẫn khá vắng khách cho dù vẫn duy trì chương trình giảm giá, khuyến mại từ 20-50% của đợt Tết vừa qua.

Là một địa chỉ hiếm hoi bán hàng sớm trên phố Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) nhưng từ hai hôm nay anh Hòa, chủ shop quần áo  “Made in Vietnam” chỉ mở cửa đến 14h chiều. Anh lý giải sau cao điểm mua sắm trước Tết lúc này không nhiều người có nhu cầu về quần áo thời trang. “Ngày mở hàng thậm chí mình giảm giá đến 70% cũng chẳng có ai vào quán. Hai hôm nay, các cơ quan quanh đây bắt đầu làm việc nên cũng có 1-2 khách vào xem là vui lắm rồi”, anh nói. 

Anh này chia sẻ thêm, do phần lớn nhân viên vẫn đang nghỉ Tết ở quê nên chủ yếu thời gian này đích thân anh phải đứng bán, còn 2 chi nhánh khác anh phải nhờ người nhà trông coi hộ. “Tranh thủ đầu năm không khi mua sắm còn èo uột nên mình cho nhân viên nghỉ dài một chút vì họ bán đến cận Tết. Dù không có khách nhưng cửa hàng vẫn phải mở để ai đi qua còn biết cửa hàng vẫn duy trì”, anh cho hay.

Đầu năm bán hàng lấy may hơn là doanh thu đang là tâm lý chung của nhiều chủ cửa hàng. “Buôn bán gì được đâu em,  lúc này người dân chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu, thực phẩm tươi sống thôi “, một chủ quán cà phê trên đường Giảng Võ cho hay. Cũng như những người làm ăn kinh doanh khác từ nay đến hết tháng Giêng chỉ dành thời gian đi lễ chùa, nên chị này cũng cho biết chỉ có ý định mở hàng ít hôm rồi sẽ đóng cửa để du xuân. “Có gì phải ngoài Rằm mới tập trung bán hàng được”, chị nói.

Điều này vì thế khiến cho không ít người dân ra Hà Nội sớm khá vất vả đi tìm mua một số đồ dùng thời gian sau Tết. Chị Nương nhân viên tại một công ty trên phố Trung Liệt cho biết, trước đó để tránh cảnh tàu xe chật trội gia đình chị đã lên Hà Nội trước thời gian đi làm 2 ngày. Khi muốn mua ít đồ dùng cho con chị đã phải đi hết 3 tuyến phố mới tìm được một cửa hàng mở bán. “Dù không đúng sản phẩm thường dùng nhưng có để dùng là may rồi. Hai hôm nay nhiều đại lý bắt đầu mở cửa nhưng tìm qua 2 cửa hàng rồi vẫn không có nhiều hàng mới để chọn, chủ yếu vẫn là hàng tồn từ trước Tết”, chị cho hay.

Trái ngược với không khí mở cửa lấy lệ tại các shop quần áo, hầu hết các quán ăn rất đông khách. Tại một nhà hàng trên phố Duy Tân lúc 14h chiều ngày 24/2 lượng khách đến ăn vẫn chưa vãn.  “Mới chỉ có 10 trong tổng số 20 nhân viên đi làm nên nhà hàng phải huy động cả nhân viên văn phòng, thư ký xuống để bưng bê phục vụ cho kịp thời”, đại diện quán này cho biết. Tất bật dắt xe cho khách, Linh, nhân viên tại đây cho hay, từ mùng 4 Tết quán đã rất đông khách. “Thậm chí trưa mùng 6 Âm lịch thậm chí cửa hàng còn từ chối vì không thể xếp chỗ cho khách ngồi”, nhân viên này nói.

Trịnh Nguyên

Trả lời

0913.756.339